วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562

วิจัย


หัวข้อวิทยานิพนธ์ การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมชื่อผู้เขียน ประจักษ์ เอนกฤทธ์ิมงคลอาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลีทองเอมสาขาวิชา หลักสูตรและการสอนปีการศึกษา 2559

ความสำคัญ

การจัดการเรียนรู้ของทุกสถาบันศึกษาต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม เนื่องจากการความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความหลากหลาย การศึกษานับว่ามีความสำคัญในการพัฒนาประเทศ เมื่อประชากรมีคุณภาพก็จะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กเล็กนั้น ควรให้เด็กได้มีโอกาสทำกิจกรรมด้วยตนเอง ได้สัมผัสได้จัดกระทำกับวัตถุของจริง
เด็กก็จะเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติต่อวัตถุเท่านั้น และการมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนในห้องเรียน ส่งผลต่อการสร้างความรู้ทางด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ของเด็ก

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1.เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรม
2.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์การคิดวิเคราะห์
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์

ขอบเขตการวิจัย

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนปฐมวัยอายุระหว่าง 5-6 ปี
จำนวน 15 คน ซึ่งกำลังอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเศรษฐวิทย์ จังหวัง ประจวบคีรีขันธ์

สรุปวิจัย 

ศึกษาการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยเป็นการเปิดโอกาศให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติและเด็กควรได้รับการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สอนให้เด็กได้คิดเป็น โดยครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสอนคิด และปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการคิดให้กับเด็ก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น