วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562


บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
18 มกราคม 2562

วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับรายละเอียดของรายวิชาว่าเทอมนี้นักศึกษาจะได้เรียนเรื่องอะไรบ้างพร้อมทั้งมอบหมายงานให้นักศึกษาให้ทำ my map เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 10 คำและอาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปแก้บล็อคมาให้ถูกต้อง
ภาพบรรยากาศในห้องเรียน



My map การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์



คำศัพท์ 10 คำ

1. Experience  arrangement       การจัดประสบการณ์
2. Brain  function                       การทำงานของสมอง
3. Development                          พัฒนาการ
4. Geometry                                รูปทรงเรขาคณิต
5. Early  childhood                     เด็กปฐมวัย
6. Learning                                 เรียนรู้
7. Nature                                     ลักษณะ
8. Comparison                            การเปรียบเทียบ
9. Mathematics                           คณิตศาสตร์
10.Learning  by doing                การเรียนรู้โดยลงมือกระทำ

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 1
11 มกราคม 2562

ความรู้ที่ได้รับ
 การเรียนในคาบเรียนนี้อาจารย์ได้มอบหมายงานโดยให้นักศึกษาสร้างบล็อคในรายวิชานี้และอาจารย์ได้บอกถึงรายละเอียดมีดังนี้
1.ชื่อและคำอธิบายบล็อก
2.รูปและข้อมูผู้เรียน
3.ปฎิทินและนาฬิกา
4.เชื่อมโยงบล็อก
 -อาจารย์ผู้สอน
 -หน่วยงานสนับสนุน
 -แนวการสอน
 -งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ (ไม่เกิน 10 ปี)
 -บทความ
 -ตัวอย่างการสอน
 -สื่อคณิตศาสตร์ 




สื่อการสอน

เกม


 อ้างอิง:https://www.youtube.com/watch?v=HDXE5dlcFFA

เพลง

อ้างอิง: https://www.youtube.com/watch?v=fl408Vv-DW4

 นิทาน

 อ้างอิง:https://www.you tube.com/watch?v=Deiz5dNn1bg&t=193s

วิจัย


หัวข้อวิทยานิพนธ์ การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กระดับปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมชื่อผู้เขียน ประจักษ์ เอนกฤทธ์ิมงคลอาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลีทองเอมสาขาวิชา หลักสูตรและการสอนปีการศึกษา 2559

ความสำคัญ

การจัดการเรียนรู้ของทุกสถาบันศึกษาต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม เนื่องจากการความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความหลากหลาย การศึกษานับว่ามีความสำคัญในการพัฒนาประเทศ เมื่อประชากรมีคุณภาพก็จะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กเล็กนั้น ควรให้เด็กได้มีโอกาสทำกิจกรรมด้วยตนเอง ได้สัมผัสได้จัดกระทำกับวัตถุของจริง
เด็กก็จะเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติต่อวัตถุเท่านั้น และการมีปฏิสัมพันธ์กับครูและเพื่อนในห้องเรียน ส่งผลต่อการสร้างความรู้ทางด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ของเด็ก

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1.เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรม
2.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3.เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์การคิดวิเคราะห์
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์

ขอบเขตการวิจัย

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนปฐมวัยอายุระหว่าง 5-6 ปี
จำนวน 15 คน ซึ่งกำลังอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเศรษฐวิทย์ จังหวัง ประจวบคีรีขันธ์

สรุปวิจัย 

ศึกษาการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยเป็นการเปิดโอกาศให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติและเด็กควรได้รับการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ สอนให้เด็กได้คิดเป็น โดยครูเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสอนคิด และปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อการคิดให้กับเด็ก


บทความ




สรุปบทความ

สำหรับเด็กอนุบาลที่เพิ่งเริ่มรู้จักคณิตศาสตร์ ควรที่จะหาเกมง่ายๆ เช่น เกมจับคู่เหมือน การต่อบล็อกทรงเรขาคณิตเป็นรูปต่างๆ    ให้กับเด็กเพื่อให้เห็นภาพรวมของจำนวน หรือความสมเหตุสมผลอย่างแท้จริงก่อนสอนคณิตศาสตร์ หากเจ้าหนูถนัดและชอบแก้ไขปัญหาคณิตศาสตร์เป็นประจำแล้ว เขาจะมีทักษะการวางแผน วิเคราะห์ปัญหาเป็น และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี อย่างมีเหตุผล 

5เทคนิคสอนเลขเด็กอนุบาล


เทคนิคสอนเลขเด็กอนุบาล step 1 สำหรับเด็กอนุบาลที่เพิ่งเริ่มรู้จักคณิตศาสตร์ เกมง่ายๆ เช่น เกมจับคู่เหมือน การต่อบล็อกทรงเรขาคณิตเป็นรูปต่างๆ ให้ได้ความสมดุล การโยงเส้นจับคู่จุดเด่นระหว่างแม่สัตว์กับลูกสัตว์ เพื่อให้เห็นภาพรวมของจำนวน หรือความสมเหตุสมผลอย่างแท้จริงก่อน

 เทคนิคสอนเลขเด็กอนุบาล Step 2 การตั้งโจทย์ เช่น 3 + 5 บนกระดาษสมุด อาจยากไปสำหรับเจ้าหนู แต่ถ้าสร้างให้เห็นรูปธรรม เพื่อให้เด็กมองภาพจำนวนที่เกิดขึ้นจริง เช่น แอปเปิ้ล 5 ผล บวกกับส้ม 4 ผล จะทำให้เด็กเข้าใจการบวกหรือการรวมกันมากขึ้น


เทคนิคสอนเลขเด็กอนุบาล Step 3 การแทนค่าเป็นกลุ่มทำให้เด็กเข้าใจและนับเลขได้ง่ายขึ้น เช่น 10 20 30 40....หรือ 5 10   15 20

เทคนิคสอนเลขเด็กอนุบาล Step 4 บูรณาการเลขกับการเรียนรู้ในหมวดต่างๆ เช่น วิชาศิลปะ หากลูกต้องการให้สีเข้มขึ้น จะต้องเพิ่มสีไหนบ้าง สัดส่วนแต่ละครั้งต้องเพิ่มกี่หยด โทนสีก็จะเปลี่ยนไป


เทคนิคสอนเลขเด็กอนุบาล Step 5 ให้ลูกมีความเข้าใจอย่างแนบเนียนว่า เลขมีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของลูกอย่างไรบ้าง เช่น การใช้เงินในแต่ละวัน การจัดตารางสอนมีผลต่อน้ำหนักกระเป๋า และให้ลูกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ

อ้างอิง: http://www.rakluke.com/school-zone/11/56/1425/5-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%82%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5--%E0%B8%84%E0%B8%93%E0%B8%B4%E0%B8%95-kids-%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%81?fbclid=IwAR35OSEUBCQohAISe3Yo_bfbv725JiFC0Qqwt0j_Fi_EHsBNuB-s8A422cg

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2562

ตัวอย่างการสอน

สรุป

ปฐมวัย อนุบาล กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเสรี มุมกิจกรรม ศูนย์กิจกรรม หลักการจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัย ปรัชญาการจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัย การรู้เรื่องจำนวน เลข คณิตศาสตร์ กิจกรรม ทักษะทางคณิตศาสตร์ ปฏิรูปการศึกษาปฐมวัย เรียนรู้ผ่านการเล่น เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ การเรียนรู้จากประสบการณ์ experiential learning การจัดห้องเรียน เล่นในห้องเรียนและนอกห้องเรียน กิจกรรมกลางแจ้ง การเล่นคนเดียว การเล่นเป็นกลุ่ม เรียนรู้ตามศักยภาพ พัฒนาตามศักยภาพ ลดอัตราส่วนครูต่อนักเรียน รูปร่าง รูปทรง การนับ จำนวนนับ การจำแนก ทิศทางการเคลื่อนที่ มิติสัมพันธ์"

อ้างอิง : https://www.youtube.com/watch?v=KNt_dgQEVTw&feature=share&fbclid=IwAR0r-NA3Hd9vSs19S-TfgD9TmI8DVSQ-d-o8VnwwksQw4X4xU2dWsWvx6LE