วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ 2562


ความรู้ที่ได้รับ
 วันนี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอสื่อที่ได้รับมอบแล้วนำมาส่งพร้อมนำเสนอเป็นกลุ่ม

ภาพบรรยากาศในชั้นเรียน





นำเสนอสื่อมีทั้งหมด 9 กลุ่มดังนี้
1.ตัวเลข
2.จำนวน
3.การวัด
4.กราฟแท่ง
5.กราฟแท่ง
6.ความสัมพันธ์สองแกน
7.คานดีดจากไม้
8.ร้อยลูกปัดจากฝาขวด
9.บวกเลขจากไม้ไอติม

ประเมินตนเอง
ฉันตั้งใจในการทำงานที่มอบหมาย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนเพื่อนตั้งใจในการทำงานอย่างมาก

ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอมเม้นและคำให้แนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับสื่อคณิตศาสตร์เป็นอย่างดี

คำศัพท์ 10 คำ
1. Train                กำหนด
2. Comment        แสดงความคิดเห็น
3.Reason              เหตุผล
4. Observance     การสังเกต
5. Listening          รับฟัง
6. Objective          วัตถุประสงค์
7. Relationship     ความสัมพันธ์
8. Creativity         ความคิดสร้างสรรค์
9. Line graph        กราฟเส้น
10. ฺBar graph       กราฟแท่ง


 บันทึกการเรียน ครั้งที่ 9
วันศุกร์ ที่ 15 มีนาคม พ.ศ 2562  



ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษานำสื่อมาส่งถ้ากลุ่มไหนพร้อมแล้วสามารถนำมาส่งได้เลยพร้อมกับให้ไปแก้ไขเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มที่ต้องแก้สื่อเพิ่มแล้วนำมาเสนอหน้าชั้นเรียนสัปดาห์หน้า

ภาพบรรยกาศในชั้นเรียน



อุปกรณ์

1.ไม้ไอติมสีต่างๆ

2.กล่อง

3.สีเมจิก

4.กระดาษขาวเทา

5.กาวร้อน

6.สติกเกอร์ใส

วิธีเล่น
1.นำแท่งไม้มาคละสี แล้วให้น้องแยกไม้ออกเป็นกองๆตามสี จากนั้นให้นับจำนวนแท่งไม้แต่ละกอง
( สอนเรื่องสี และ สอนเรื่องการนับจำนวน)

2.นำแท่งไม้มาสอนการบวก เช่น หยิบแท่งสีแดง 2 แท่ง และหยิบแท่งสีเหลือง 3 แท่ง ให้น้องนับว่ามีสีละกี่ชิ้น และ เอามาบวกรวมกันได้ทั้งหมดกี่ชิ้น

3. เมื่อบวก และลบถนัดแล้ว สามารถใช้สอนเรื่องการคูณ และการหารได้ โดยการแบ่งไม้ออกเป็นกองๆ กองละเท่าๆกัน แล้วให้น้องนับ

4..สอนให้รู้จักตัวเลข ด้วยการจับคู่จำนวนไม้และตัวเลขให้ตรงกัน

5. นำแท่งไม้มาต่อกันเป็นรูปทรงตามจินตนา

ประเมินตนเอง
ได้ฝึกกระบวนการคิด การลงมือทำ และรู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังครูคอมเม้นชิ้นงานกันอย่างตั้งใจ

ประเมินอาจารย์
อาจารย์คอยให้คำแนะนำเป็นอย่างดีว่าควรเพิ่มเติมหรือแก้ไขตรงไหนบ้าง

คำศัพท์ 10 คำ
1. Hot glue                 กาวร้อน
2. Colour Magic        สีเมจิก
3. Colour                    สี
4. The assessment    การประเมินผล
5. Edit                         แก้ไข
6. Teaching                การสอน
7. Groups                    กลุ่ม
8. Friends                   เพื่อน
9. Teacher                   ครู อาจารย์
10. The numbers       ตัวเลข


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 8
วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ 2562


ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้นัดให้นักศึกษาทุกคนมาพร้อมกันทั้งสองเซกเพื่อมารับอุปกรณ์ในการทำสื่อคณิตศาสตร์สำหรับสอนเด็กปฐมวัยโดยให้แต่ละกลุ่มออกมารับอุปกรณ์
ภาพบรรยากาศในชั้นเรียน





ประเมินตนเอง
ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจดบันทึกสิ่งที่ใช้ในการทำสื่อคณิตศาสตร์

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆช่วยกันแบ่งอุปกรณ์ในการใช้ทำสื่อเป็นอย่างดีและช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่เรียบร้อย

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้อำนวยความสะดวกในการจัดหาอุปกรณ์ในการทำสื่อมาแจกให้กับพวกเรา

คำศัพท์ 10 คำ
1. Equipment          อุปกรณ์

2. Plan                      การวางแผน

3. Step                       ขั้นตอน

4. Scissors                กรรไกร

5. Method                 วิธีทำ

6. Sticker                  สติกเกอร์

7. Box                        กล่อง

8. Chemical pen      ปากกาเคมี

9. Ruler                    ไม้บรรทัด

10. Paper                  กระดาษ


วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

 บันทึกการเรียน ครั้งที่ 7
วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ 2562



ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเกี่ยวกับกระบวนการทำงานของสมองและได้อธิบายเกี่ยวกับการเล่น 
การเล่น เป็นกระบวนการที่ทำให้เด็กเกิดเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5


กระบวนการทำงานของสมอง
สมองมีการจัดระบบการทำงานที่ซับซ้อน และมีความยืดหยุ่นในการพัฒนาปรับเปลี่ยนตัวเองได้ดีไม่น้อยไปกว่าอวัยวะใดๆ ในร่างกาย

ความรู้ได้รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 > สมอง >
เกิดการรับรู้ > วิเคราะห์ > เกิดเป็นความรู้ใหม่ 



พัฒนาผ่านการเรียนรู้
สมองพัฒนาศักยภาพในการคิด ความจำ ผ่านกระบวนการที่เรียนว่า “การเรียนรู้” ซึ่งจะดำเนินไปตามกำหนด “เวลา” ที่เหมาะสม เราจึงให้ความสำคัญกับ “พัฒนาการตามช่วงวัย”

สรุป
การเล่น เป็นกระบวนการทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5 จากการเล่นและมือทำควรจัดการสอนที่มุ่งเน้นให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รวมทั้งเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ด้วยการจัดประสบการณ์ กิจกรรม และสภาพแวดล้อม ให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ

ประเมินตนเอง
ฉันตั้งใจเรียนและตั้งทำให้เข้าใจกระบวนการทำงานของสมองมากขึ้น

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้เงใจเรียนเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายการทำงานของสมองได้อย่างละเอียดเข้าใจง่าย

คำศัพท์ 10 คำ
1. Balance             ความสมดุล
2. Process              กระบวนการ 
3..Abstra                นามธรรม
4. Conflict              ความขัดแย้ง
5. Acknowledge    รับรู้
6. Absorbing          การซึมซับ
7. Learning            เรียนรู้
8. Review               ทบทวน
9. Concrete             รูปธรรม
10. Absorption       การดูดซับ



บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 6
วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2562


ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้แต่ล่ะกลุ่มออกมานำเสนองานเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์            
องค์ประกอบมีดังนี้
1.กิจกรรมรรม 
2.สื่อ 
3.เทคนิค

ภาพบรรยากาศในชั้นเรียน


อาจารย์ได้แจกดินน้ำมันให้นักศึกษาปั้นรูปทรงเลขาคณิตอะไรก็ได้ และทำเป็นมิติ 2 มิติและ 3 มิติ




อาจารย์ให้นักศึกษารออกแบบป้ายชื่อตนเองโดยมี
อุปกรณ์ดังนี้



ประเมินตนเอง  
ฉันได้ฝึกกระบวนการคิด การลงมือทำว่าจะปั้นรูปทรงเรขาคณิตทรงไหนและออกแบบป้ายชื่ออย่างไร

ประเมินเพื่อน 
เพื่อนตั้งใจปั้นเรขาคณิตนกันเป็นอย่างดีและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น     
   
ประเมินอาจารย์
อาจารย์พูดคุยแบบเป็นกันเอง อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจง่าย

คำศัพท์ 10 คำ
1.Geometry                          รูปทรงเรขาคณิต
2.Experience activities       กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.Educational games          เกมการศึกษา
4.Free activities                   กิจกรรมเสรี
5.Outdoor activities            กิจกรรมกลางแจ้ง
6.square                               สี่เหลี่ยมจัตุรัส
7.Colored fabric                  สี่เหลี่ยมผืนผ้า
8.compare                            เปรียบเทียบ
9.Activeties                          กิจกรรม
10.Medai                              สื่อ




 บันทึกการเรียน ครั้งที่ 5 
วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2562



ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนไปดูงานนิทรรศการของพี่ชั้นปีที่ 5 ว่าเป็นอย่างไรและนำผลงานพี่เค้าได้ไปฝึกสอนมาถ่ายทอดความรู้และจัดแสดงให้พวกเราได้ดู ว่าพี่ๆเค้าสอนอะไรบ้างและสามารถนำมาปรับใช้ในการทำสื่อวิชาคณิตศาสตร์


บรรยากาศในงานนิทรรศการ





รูปแบบการสอนที่พี่ๆเค้านำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการก็จะมีรูปแบบการสอนแบบไฮสโคบ เป็นต้น



รูปแบบการสอนแบบ"ไฮสโคบ"
การสอนที่เน้นให้เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือทำด้วยตนเอง โดยผ่านกระบวนการเล่นที่หลากหลายและเหมาะสมกับพัฒนาการแต่ละช่วงวัยผ่านกระบวนการคิดและแก้ไขปัญหา โดยให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและลงมือทำตามอิสระ

โครงการฟาร์มของพ่อหลวง

        

การสอนเด็กโดยการยึดนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของนายหลวงราชกาลที่ 9 เช่นการปลูกข้าว การเลี้ยง ไก่ การเลี้ยงควาย

ประเมินตนเอง
ฉันตั้งใจฟังพี่ๆอธิบายทำให้เข้าใจวิธีการสอนเด็กผ่านการจัดนิทรรศการของพี่ๆและได้ไอเดียในการทำสื่อคณิตศาสตร์สามารถมาปรับใช้ในด้านการเรียนวิชาคณิตศาสตร์

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังพี่ๆอธิบายอย่างตั้งใจ

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้นักศึกษาเดินดูนิทรรศการเพื่อเป็นประโยชน์ต่อตนเอง

คำศัพท์ 10 คำ

1.Classroom research            การวิจัยในชั้นเรียน
2.Plan                                     การวางแผน 
3.Practice                               การปฎิบัติ
4.Review                                การทบทวน
5.Exhibition                            นิทรรศการ
6.Project Approach                การสอนแบบโครงการ
7.Experience arrangement    การจัดประสบการณ์
8.Values                                 ค่านิยม
9.The area                              พื้นที่
10.Equipment                         วัสดุอุปกรณ์



 บันทึกการเรียนครั้งที่ 4
วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2562

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์ได้นัดให้เซก1 กับเซก 2 รวมกัน เพื่อที่จะได้เรียนไปพร้อมๆกัน



ภาพบรรยากาศในชั้นเรียน


อาจารย์ก็ให้นักศึกษาเขียนเกี่ยวกับประวัติของตนเองตามหัวข้อที่กำหนด มีทั้งหมด 4 หัวข้อ ดังนี้
1. ครอบครัว
2. บรรยายลักษณะของตนเอง
3. ความสามารถพิเศษ
4. ประโยชน์ของตัวเรา



และวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 4-5 คน โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษกลุ่มละ 1แผ่นโดยให้นักศึกษาทำ my mapping เรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์โดยให้แต่ละกลุ่มเขียนตามหัวข้อที่กำหนดมีดังนี้
1.กิจกรรม
2.สื่อการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์
3.เทคนิค





ประเมินตนเอง
ฉันตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังอาจารย์สอน วันนี้ได้ทำงานกลุ่มได้ฝึกกระบวนการคิด การทำงานเป็นกลุ่ม


ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งฟังอาจารย์สอนอย่างตั้งใจ


ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนดี อธิบายได้อย่างละเอียดทำให้เข้าใจง่าย


คำศัพท์ 10 คำ
1.Activitie                   กิจกรรม
2.Learning Media        สื่อการเรียนรู้
3.Technique                เทคนิค
4.Family                      ครอบครัว
5.Benefit                     ประโยชน์
6.Talent                       ความสามารถพิเศษ
7.Connect                   เชื่อมโยง
8.Element                    องค์ประกอบ
9.Cooperation             ความร่วมมือ
10.My style                 ลักษณะของฉัน